ททท. ชี้กระแส Sport Tourism “ท่องเที่ยวเชิงกีฬา” มาแรง!
แนะภาคเอกชนปรับตัวจัดกิจกรรมท่องเชิงกีฬาวิถีใหม่ และใส่ใจความยั่งยืน

-แนะปรับตัวจัดงานแบบ Virtual events และ Hybrid รวมทั้งนำสื่อดิจิทัลมาใช้
-เผย E-sports และการผสมผสานเทคโนโลยีได้รับความนิยมต่อเนื่อง
-การท่องเที่ยวเชิงกีฬาประเภทเดี่ยวหรือกีฬาที่เล่นคนเดียวจะได้รับความนิยมมากขึ้น
-ย้ำยังคงต้องให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในระบบสาธารณสุข และความยั่งยืน

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมการจัดงาน หรือ Event Industry เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งยืดเยื้อมานานเกือบ 3 ปีแล้ว ส่งผลกระทบให้การเดินทาง ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกหยุดชะงัก กระทั่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และทั่วโลกเริ่มปลดล็อกการเดินทาง ททท. จึงพยายามผลักดันให้ภาคธุรกิจเร่งปรับตัว พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวมิติใหม่ ๆ ที่ใส่ใจและคำนึงถึงความปลอดภัยในระบบสาธารณสุข ควบคู่ไปพร้อมกับการสร้างสรรค์กิจกรรมให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน 

รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เปิดเผยว่า จากการติดตามเทรนด์การท่องเที่ยวทั่วโลก พบว่าการท่องเที่ยวเชิงกีฬามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุด หลายประเทศส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการนำเอากีฬาเข้ามารวมกับการท่องเที่ยว เกิดเป็นกิจกรรมหรือสินค้าการท่องเที่ยวที่สร้างสรรค์ขึ้น เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เข้าชมหรือเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา 

นอกจากนั้นแล้ว ทั่วโลกยังได้ปรับรูปแบบกิจกรรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้เหมาะสม สอดรับกับสถานการณ์การท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal โดยภาคธุรกิจและผู้จัดงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับตัวภายใต้ 3 ทิศทางที่สำคัญ คือ

  1. การจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาโดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันมากขึ้น เช่น
  2. Virtual Events การสัมผัสประสบการณ์ทางเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) บนโลกเสมือน Metaverse
  3. Hybrid Events การจัดงานผสมผสานองค์ประกอบแบบ Live และ Virtual เข้าด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม
  4. Live Event with Contactless Experiences การนำเอานวัตกรรมใหม่ ๆ (Innovation) และสื่อดิจิทัล (Digital Media) เข้ามามีบทบาทในการจัดงานมากขึ้น
  5. เทรนด์ e-Sports กับการผสมผสานเทคโนโลยี (Emergence of e-Sports and Infusion of Technology) ทั้งนี้ กิจกรรม e-Sports เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มมิลเลเนียลซึ่งชื่นชอบการเล่นเกมออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดชี้ว่า ตลาด e-Sports จะเป็นกิจกรรมที่ทำกำไรได้มากที่สุดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาทั่วโลก
  6. การท่องเที่ยวเชิงกีฬาประเภทเดี่ยวหรือกีฬาที่เล่นคนเดียว (Individual Sports) มีบทบาทเพิ่มมากขึ้น การทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ระหว่างคนที่รู้จักกัน อาทิ การเดินทางไปชมกีฬาร่วมกันจะได้รับความนิยมสูงขึ้น

ททท.เผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวด้านกีฬา

ทั้งนี้ นายอภิชัย กล่าวว่า ในปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยสร้างการรับรู้และกระตุ้นความต้องการในการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Sport Tourism ให้เกิดการเดินทางและกระจายรายได้สู่พื้นที่ต่าง ๆ ในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจัดทำข้อมูลสินค้าการท่องเที่ยวเชิงกีฬา นำเสนอข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวด้านกีฬาใหม่ ๆ อาทิ Golf & Sport Tourism และ 50 Shades of Blues (กีฬาทางทะเล) รวมถึงการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา อาทิ Amazing Sports & Extreme Month (เทศกาลว่าวนานาชาติ, ไตรกีฬาจักรยานทางไกล, Amazing Multi Surf Festival และ Amazing Thailand City Run ที่จะมีขึ้นในปีนี้

เพื่อเป็นการตอบรับกับทิศทางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ททท. จึงมุ่งส่งเสริมและสนับสนุน ให้การจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด BCG เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน เนื่องจากการจัดกิจกรรมกีฬาใหญ่ ๆ หลายครั้งส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและสร้างขยะจำนวนมาก 

การจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด BCG อาทิ การจัดหาสถานที่จัดงานโดยมีแนวทางปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม การจัดทำ E-Tickets ลดการใช้อุปกรณ์ซึ่งทำจากกระดาษที่ไม่จำเป็น การบริหารจัดการการกำจัดขยะและของเสีย การนำเสนออาหารท้องถิ่นตามฤดูกาล และการสนับสนุนการเดินทางด้วยรถสาธารณะหรือยานพาหนะ ที่มลพิษน้อย ฯลฯ นอกจากจะเอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ชมแล้ว ยังสร้างรายได้ให้กับชุมชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ที่จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามมาอีกด้วย

ที่มา: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Total
0
Share
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x